ผงซักฟอกสำหรับเครื่องฝาหน้า วิธีการอนุรักษ์น้ำ

จำได้ว่าตอนเด็กแม่ชอบเอาน้ำซักผ้าฟองฟอดลดต้นไม้ต้นไม้ก็งามเอางามเอาพอนึกขึ้นมาได้กลับมาลองสังเกตุท่อน้ำทิ้งที่บ้านที่ผ่านการใช้ของเราทั้งล้างจานซักผ้าอาบน้ำ ต้นไม้ที่อยู่บนทางน้ำผ่านก็งามดีแล้วมันงามได้ยังไงหละน่าสงสัย เลยไปเปิดหาคำอธิบายพอจะได้ข้อมูลดีๆที่น่ามาเล่าสู่กันฟังครับ 

ฟอตเฟตในผงซักฟอก หรือ น้ำยาล้างจาน ช่วยลดความกระด้างของน้ำโดยการจับแคลเซียมที่ละลายในน้ำออกมา ทำให้สารซักฟอกในผงซักฟอกทำงานได้เต็มที่ สารฟอสเฟตในผงซักฟอกเป็นสารชนิดหนึ่งที่เป็นธาตุอาหารของพืช ดังนั้นเราจึงควรนำน้ำที่ได้จากการซักผ้าไปรดต้นไม้ เพื่อที่ต้นไม้จะได้รับสารฟอสเฟตในผงซักฟอกเป็นธาตุอาหารต่อไป 

แต่ปัจจุบันมีการใช้สารซีโอไลท์ มาแทนที่ฟอตเฟต เนื่องจากสารซีโอไลท์ มีโครงผลึกที่สามารถจับแคลเซียมในน้ำเพื่อลดความกระด้างของน้ำได้เช่นเดียวกับฟอตเฟต แต่สารซีโอไลท์เป็นสารประกอบที่ไม่เป็นปุ๋ย จึงไม่มีผลต่อการเดิบโตของสาหร่ายในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือในระบบท่อระบายน้ำ และในสถานะการปัจจุบัน ฟอตเฟตมีราคาแพงมากเนื่องจากนำไปทำปุ๋ยในประเทศจีนเยอะ ผู้ผลิตผงซักฟอก จึงพยายามใช้่ซีโอไลท์ในสูตรผลิตผงซักฟอกมากขึ้น บางที่พยายามใช้สูตร ฟอตเฟตฟรี คือไม่มีฟอตเฟตเลย แต่ส่วนใหญ่ยังไม่สำเร็จ คือยังไงๆ ก็ต้องมีฟอตเฟตบ้าง 

ดังนั้นวิธีการอนุรักษ์น้ำเราสามารถใช้น้ำซักผ้า น้ำท้ายๆ มารดน้ำต้นไม้ได้ครับ ถ้ามันเข้มข้นมาก ก็ควรผสมน้ำให้เจือจางลงบ้าง นะครับ 

ตอนนี้ อาจได้เห็นผงซักฟอกสูตร ฟอตเฟตฟรี (ไม่มีฟอตเฟต)กันบ้างแล้ว ซึ่งถ้าใช้ผงซักฟอกสูตรนั้น การรดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำจากการซักผ้าแบบนี้ก็ไม่มีประโยชน์ด้านปุ๋ย แต่ก็เป็นการใช้น้ำที่คุ้มค่าครับ น้ำที่มีผงซักฟอกสามารถช่วยไล่มด ปลวก และ เพลี้ยได้ 

ผลกระทบของผงซักฟอกต่อน้ำ 

แม้ว่าผงซักฟอกสำหรับเครื่องฝาหน้าจะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อน้ำ แต่ก็ผงซักฟกก็มีผลกระทบทางอ้อมต่อน้ำ โดยพืชในน้ำจะได้ธาตุอาหารจาก ผงซักฟอกทำให้พืชเหล่านี้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและอาศัยออกซิเจนที่มีอยู่ในน้ำจนหมดเป็นเหตุทำให้น้ำเน่าเสืย