มะเร็งผู้หญิง ที่ต้องรู้เท่าทัน!!

มะเร็งผู้หญิง | phyathaihospital

ที่ต้องรู้เท่าทัน!!

    มะเร็ง เป็นเนื้องอกร้ายที่เกิดจากการเจริญเซลล์ที่ผิดปกติ โดยเซลล์ที่เป็นเนื้อร้ายจะลุกลามไปยังร่างกายส่วนข้างเคียง และส่วนอื่นๆโดยผ่านระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด ซึ่ง 90-95% ของโรคมะเร็งนั้น เกิดจากปัจจัยภายนอกของแต่ละบุคคล ทั้งสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร  รวมทั้งได้รับสารการก่อมะเร็ง เป็นต้น ส่วนอีก 5-10% นั้นเป็นปัจจัยภายในที่เกิดขึ้นติดตัว หรือถ่ายทอดทางพันธุกรรม               

  5 อันดับของมะเร็งที่พบมากในผู้หญิงนั้น ได้แก่

  • มะเร็งเต้านม โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีประจำเดือนครั้งแรกตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้หญิงที่ไม่มีบุตรหรือมีบุตรช้าตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป หรือผู้หญิงที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งรังไข่ รวมไปถึงผู้หญิงที่ทานอาหารที่มีไขมันมากหรือแอลกอฮอล์จัด
  • มะเร็งปากมดลูก ส่วนใหญ่เป็นมะเร็งผู้หญิงที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV (Human Papillomaviruses) โดยผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อได้แก่ คนที่มีคู่นอนติดเชื้อนี้ก่อน  คนที่เปลี่ยนคู่นอนหลายคน  คนที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือติดเชื้อ HIV เป็นต้น
  • มะเร็งตับ  ส่วนใหญ่มักพบมากในผู้ที่มีอาการตับแข็งจากสาเหตุต่างๆเช่น การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ ผู้ที่ได้รับสาร aflatoxin เป็นจำนวนมากพบอยู่ในอาหารพวก แป้งสาลี ถั่วและพริกแห้ง ผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันหรือเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบบี หรือผู้ที่มะประวัติญาติสายตรงหรือคนในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ
  • มะเร็งปอด 85% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดมักมีประวัติการสูบหรี่ นอกจากนั้นยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้แก่ การได้รับสารพิษและมลภาวะในสิ่งแวดล้อม เช่นได้รับสารนิกเกิล โครเมียม ฝุ่นจากอุตสาหกรรมหนัก เขม่าควันต่างๆ เป็นต้น
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่ มักมีปัจจัยเสี่ยง เกิดจากการชอบระบประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง อาหารเนื้อแดง อาหารปิ้งย่าง อาหารที่มีกากใยน้อย รวมไปถึงผู้ที่สูบบุกหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และขาดการออกกำลังกาย หรือผู้ที่เคยมีติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ หรือเคยเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง