ประตูไม้เนื้อแข็งคืออะไร ดียังไง

ประตูไม้เนื้อแข็งคืออะไร ดียังไง

       ก่อนอื่น เราต้องมาขยายคำว่า ไม้เนื้อแข็ง หมายรวมถึงไม้อะไรบ้าง เช่น  ไม้เบญจพรรณ ไม้สยาแดง ไม้เต็ง ไม้ตะเคียนทอง ไม้แดง ไม้มะค่า และไม้ชนิดอื่นๆ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เรียกว่า ไม้เนื้อแข็ง ไม้เบญจพรรณ คือ ไม้ที่รวมหลายๆชนิด ซึ่งยากต่อการจะแยกเป็นชื่อได้ และมีราคาถูกที่สุด หนักมากเพราะมีความชื้นสูง  แข็ง อบหรือตากให้แห้งไม่ได้ เพราะ จะทำให้เกิดการบิดและหดตัวมาก เมื่อลูกค้านำไปใช้จะเสียหายได้ง่าย ส่วนมากจะใช้กับบ้านที่ทำสำเร็จ หรือ บ้านที่ขายทั่วไป ตามหมู่บ้านต่างๆ เพราะมีราคาถูก และผู้ซื้อบ้านต้องจัดการเปลี่ยนบานประตู หน้าต่างใหม่ ซึ่งเท่ากับเป็นภาระของผู้ซื้อบ้าน ประตูไม้เนื้อแข็ง จึงดีต่อบ้านในระยะยาวมากกว่า

            ประตูไม้เนื้อแข็ง ไม้สยาแดงที่ทางร้าน รุ่งอรุณ เป็นผู้ผลิต และ จำหน่าย เป็นไม้ประเภทไม่แข็งและไม่อ่อนจนเกินไป สามารถตากหรืออบให้แห้งได้ และราคาอยู่ในระดับปานกลาง มีน้ำหนักพอสมควร โดยเฉพาะไม้สยาแดงนี้ เป็นไม้ที่ทางประเทศมาเลเซีย และ อินโดนิเซีย นิยมนำมาใช้ผลิตประตู หน้าต่าง และ เครื่องใช้ที่ทำจากไม้ รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศต่างๆหลายประเทศ เช่น ประเทศในแถบยุโรป อเมริกา

            ส่วนไม้ชนิดอื่น เช่น ไม้เต็ง ไม้ตะเคียนทอง ไม้แดง ไม้มะค่า และอื่นๆ ไม้เหล่านี้เป็นไม้เนื้อแข็งมาก ซึ่งนิยมมาทำเป็นวงกบ หรือ เครื่องเรือนอื่นๆ เช่น เตียง ตู้ โต๊ะ และ เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ไม่นิยมมาทำเป็นบานประตู หน้าต่าง เพราะ จะทำให้มีราคาแพงมาก เกือบเทียบเท่าไม้สัก ส่วนไม้สักที่มีขายกันอยู่ทั่วไป เป็นไม้เนื้ออ่อน คุณสมบัติจะเทียบเท่ากับ ไม้เบญจพรรณ ดังนั้นจึงไม่สามารถกันปลวกกันมอดได้ตามที่คนทั่วไปเข้าใจ มีการหดและบิดตัวสูงมากกว่าไม้สยาแดง ไม้สักที่ดีจะต้องอายุอย่างน้อย ตั้งแต่ 30 – 50 ปีขึ้นไป จึงจะมียางที่ทำให้ปลวกและมอดไม่อยากมากัดกิน เนื่องจากยางไม้นั้นจะขมมาก เช่น ขี้เลื่อยของไม้แดง หากโดนน้ำแล้วไปโดนพื้นกระเบื้อง ยางจะขี้เลื่อยจะทำให้กระเบื้องกลายเป็นสีเขียว ซึ่งไม่สามารถเช็ด หรือ ล้างออกได้ ในไม้สักที่มีอายุตั้งแต่ 30-50 ปี ก็จะมียางชนิดนี้เช่นเดียวกับไม้แดง ปลวกและมอดจึงไม่สามารถกัดกินได้